2024-12-15 22:49:45 ใน กิจกรรมของโรงเรียน » 0 225 โรงเรียนดรุณากาญจนบุรีจัดกิจกรรมค่ายลูกเสือ – เนตรนารีและจิตอาสา ประจำปีการศึกษา 2567 ในวันศุกร์ที่ 6 ธันวาคม 2567 ลูกเสือ – เนตรนารีระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ ลูกเสือ-เนตรนารีชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 2 เข้าค่ายแบบไม่พักแรม ระหว่างวันที่ 6-7 ธันวาคม 2567 ลูกเสือ-เนตรนารี ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ มัธยมศึกษาปีที่ 3 เข้าค่ายแบบพักแรม ณ ค่ายลูกเสือ - เนตรนารีชั่วคราว โรงเรียนดรุณากาญจนบุรี โดยใช้งบพัฒนาผู้เรียนในการจัดซื้ออุปกรณ์สำหรับการจัดกิจกรรม ซึ่งไม่มีการเก็บค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม
ในวันที่ 6 ธันวาคม 2567 ลูกเสือ – เนตรนารี ร่วมพิธีเปิดโดยบาทหลวง ดร.สุรินทร์ จารย์อุปการะ ผู้อำนวยการโรงเรียนดรุณากาญจนบุรี ประธานพิธีเปิดกิจกรรม หลังจากพิธีเปิดเสร็จลูกเสือ-เนตรนารีแยกกันไปเปิดประชุมกองตามระดับชั้นและลอดซุ้มหน้าเสือซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของการเข้าค่ายลูกเสือ หลังจากนั้นลูกเสือ-เนตรนารีได้เข้าฐานกิจกรรมดังนี้
ฐานการเรียนรู้วิชาลูกเสือ ได้แก่ ฐานเชือก-เงื่อน ฐานเกม-นันทนาการ
ฐานการเรียนรู้บูรณาการภูมิปัญญาท้องถิ่น เรื่องของต้นตาล ได้แก่ ฐานประโยชน์ของต้นตาล ฐานการทำขนมตาล ฐานพวงกุญแจจากเมล็ดตาล และฐานของเล่นจากใบตาล โดยมีปราชญ์ชุมชนบ้านหนองขาวได้แก่ นายราเมต ประพันธ์ (ลุงเมต) นางขวัญใจ พัฒนมาศ (ป้าเจี๊ยบ) ได้มาเป็นวิทยากรให้ความรู้กับลูกเสือ-เนตรนารี
ฐานการเรียนรู้อาหารต่างชาติ Halo Halo , Suman Malagkit , Barbecue โดยครูชาวต่างชาติและครูกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โดยใช้ภาษาอังกฤษในการอธิบายขั้นตอนการทำอาหาร
ช่วงเย็นลูกเสือ-เนตรนารี ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ มัธยมศึกษาปีที่ 3 ร่วมกิจกรรมรอบกองไฟ โดยมีชุดการแสดงทั้งหมด 4 ชุด เมื่อเสร็จกิจกรรมรอบกองลูกเสือ-เนตรนารีรับประทานโดนัท โอวัลตินร้อน ก่อนเข้าที่พัก
ก่อนออกจากค่ายพักแรมลูกเสือ-เนตรนารี ในวันที่ 7 ธันวาคม 2567 ลูกเสือ-เนตรนารี ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ มัธยมศึกษาปีที่ 3 ได้มีการออกกำลังกาย เปิดประชุมกอง สรุปสิ่งที่ได้จากการเข้าค่ายพักแรมครั้งนี้ จากนั้นปิดประชุมกอง
การจัดกิจกรรมในครั้งนี้มีนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4-6 ได้ทำจิตอาสา ช่วยเหลือดูแลลูกเสือ-เนตรนารีทำกิจกรรมตามฐานการเรียนรู้ต่าง ๆ บริเวณรอบโรงเรียน ส่งผลให้ผู้เรียนเกิดความสนุกสนาน ความสามัคคี ความอดทน ฝึกการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า เรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมกันบนความแตกต่าง
รายงานโดย นางสาวพรทิพย์ ทองรอด